DJ
song:
artist:
NEWS
Nov 18, 2015 | ดู 2,938 ครั้ง

HBD มิกกี้เม้าท์ อายุอานามก็ปาไป 87 ปีแล้ว!!!

ทุกวันที่ 18 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันเกิดมิกกี้ เม้าส์ ตัวการ์ตูนขวัญใจคนทั้งโลก อายุอานามปาเข้าไปถึง 87 ปีแล้ว เรียกได้ว่าเป็น คุณปู่มิกกี้ เม้าส์ ของหนูน้อยหลายล้านคนทั่วโลก และเนื่องในวันเกิดของมิกกี้ เราจะพาไปย้อนรำลึกถึงการ์ตูนสุดคลาสสิกกัน
 
มิกกี้ เม้าส์ เป็นตัวการ์ตูนของค่ายดิสนีย์ ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) โดยวอลเตอร์ อีลิส ดิสนีย์ และอับ ไอเวิร์กส เดิมทีพวกเขาเรียกมันว่า "มอร์ติเมอร์ เม้าส์" ก่อนจะเปลี่ยนชื่อตัวการ์ตูนนี้ใหม่เป็นมิกกี้ เม้าส์ จากการแนะนำของภรรยาวอลต์ ดิสนีย์ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นชื่อที่ดูจริงจังจนเกินไป
 
จุดกำเนิดของมิกกี้ เม้าส์ เกิดขึ้นขณะที่วอล์ต อีลิส ดิสนีย์ (ขณะนั้นอายุ 27 ปี) นั่งอยู่บนรถไฟระหว่างทางมุ่งสู่ลอสแอนเจลิส เขาลงมือสเก็ตช์ภาพคาแรกเตอร์หนูเล็ก ๆ สวมกางเกงสีแดงขึ้นมา โดยมี อับ ไอเวิร์กส ออกแบบรูปร่างลักษณะ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) มิกกี้ เม้าส์ ก็ปรากฎตัวครั้งแรกในหนังการ์ตูนเงียบที่ชื่อว่า Plane Crazy แต่ก่อนที่การ์ตูนเรื่องนี้จะออกฉายนั้น ก็เริ่มมีการนำเสียงมาใส่ในภาพยนตร์ ทำให้มิกกี้ เม้าส์ เป็นหนังการ์ตูนที่มีการใส่เสียงเรื่องแรกในโลก ในชื่อเรื่องว่า Steamboat Willie
 
การเปิดตัวครั้งแรกของมิกกี้ เม้าส์ ในเรื่อง "Steamboat Willie" ในวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1928 (พ.ศ. 2471) ทำให้มิกกี้ เม้าส์ กลายเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ จวบจนปัจจุบัน โดยทางนิวยอร์กไทม์ เคยเขียนชื่นชมว่า มิกกี้ เม้าส์ เป็นผลงานที่มีความคิดสร้างสรรค์เยี่ยมยอดและสนุก เพราะการ์ตูนเรื่องนี้มีจุดเด่นตรงเพลงประกอบที่ไพเราะ ภาพ และฉากที่สวยงาม
 
ลักษณะเด่นของ มิกกี้ เม้าส์ เป็นเพียงหนูตัวเล็ก ๆ หูกลมใหญ่สีดำ แขนขาเล็กมาก สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง รองเท้าสีเหลือง มีบุคลิกที่มีความอดทน อดกลั้น ฉลาดหลักแหลม มองโลกในแง่ดี และกล้าหาญ ที่สำคัญมิกกี้ เม้าส์ มีสัญชาตญาณพิเศษในเรื่องของการสืบสวนสอบสวน และด้วยบุคลิกที่โดดเด่นในแง่นี้เองทำให้ตัวการ์ตูนตัวนี้ชอบที่จะใช้เหตุผลเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้กำลังเข้าสู้ จนสามารถเอาชนะศัตรูที่มีร่างกายที่แข็งแรงกว่า ทำให้มิกกี้ เม้าส์ สามารถเป็นที่รักและครองหัวใจของเด็ก ๆ และผู้คนทั่วโลกได้เป็นเวลาหลายทศวรรษ
 
5 เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ มิกกี้ เม้าส์
1. มิกกี้ เม้าส์ มีนิ้วเพียง 4 นิ้ว
เคยสังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่ามือของมิกกี้ เม้าส์ มีเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น ! โดยดิสนีย์ได้ให้เหตุผลว่า เป็นเรื่องของศิลปะ เพราะสำหรับหนูนั้น การมี 5 นิ้วดูจะมากเกินไป แถมยังดูคล้ายกับหวีกล้วยยังไงยังงั้น 
 
นอกจากนี้แล้วยังมีเหตุผลทางการเงินเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นั่นก็คือการวาดนิ้วเพิ่มอีก 1 นิ้วจะทำให้ต้องวาดภาพเพิ่มอีก 45,000 ภาพ ซึ่งเท่ากับความยาวของหนังสั้นประมาณ 6 นาทีครึ่ง และถ้าลบออกไป 1 นิ้ว ก็จะช่วยประหยัดเงินที่จะใช้ในสตูดิโอไปได้มากโขเลยเชียวล่ะ
 
2. หูของมิกกี้ เม้าส์ ไม่ว่าหันไปทางไหนก็จะเป็นวงกลมเสมอ
หูของมิกกี้ เม้าส์ เป็นสิ่งที่มีเอกลักษณ์เด่นชัดที่สุดในบรรดารูปวงกลมที่ใช้ในการวาดตัวการ์ตูนมิกกี้ เม้าส์ เพราะไม่ว่าเจ้ามิกกี้ เม้าส์จะหันไปทางไหน เราก็จะเห็นได้ว่าหูของเจ้ามิกกี้ เม้าส์เป็นรูปวงกลมเสมอ และเพราะเหตุนั้นเลยทำให้หูของมิกกี้ เม้าส์กลายเป็นเครื่องหมายทางการค้าประจำตัวของมิกกี้ เม้าส์ มาจนถึงทุกวันนี้เลยยังไงล่ะ
 
3. วอลท์ ดิสนีย์ คือผู้ให้เสียงพากย์ มิกกี้ เม้าส์ คนแรก
คนส่วนใหญ่มักจะจดจำบุคลิกของมิกกี้ เม้าส์ที่มีเสียงแหลมเล็ก ฟังดูเหมือนขี้อาย แต่รู้หรือไม่ว่าช่วงแรกที่มิกกี้ เม้าส์ออกฉายในปี พ.ศ. 2472 ในตอนที่มีชื่อว่า "เดอะ คาร์นิวัล คิดส์" ผู้ที่ให้เสียงพากย์เจ้ามิกกี้ เม้าส์ก็คือวอลท์ ดิสนีย์ และเขาก็ได้เริ่มให้เสียงพากย์ตัวการ์ตูนตัวนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งถือเป็นความภูมิใจส่วนตัวเล็ก ๆ ของดิสนีย์เลยก็ว่าได้
 
4. แรงบันดาลใจในการสร้างตัวการ์ตูนมิกกี้ เม้าส์ ของวอลท์ ดิสนีย์ มาจากหนูบนโต๊ะทำงานของเขา !
หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่าจริง ๆ แล้ว มิกกี้ เม้าส์ ตัวการ์ตูนในตำนานที่มีคนชื่นชอบทั่วโลกนี้ มีต้นกำเนิดมาจากแรงบันดาลใจของวอลท์ ดิสนีย์ ที่ดันไปเห็นหนูเชื่อง ๆ ตัวหนึ่งที่วิ่งไปวิ่งมาบนโต๊ะทำงานของเขาในสตูดิโอลาฟ โอ แกรม ที่เมืองแคนซัส รัฐมิสซูรี นี่ถ้าคุณวอลท์ ดิสนีย์ เห็นสัตว์อย่างอื่น คงไม่ได้มีเจ้ามิกกี้ เม้าส์มาโลดแล่นบนแผ่นฟิล์มแน่เลยเนอะ
 
5. ผู้พากย์เสียงมิกกี้ เม้าส์และมินนี่ เมาส์ เป็นสามีภรรยากัน
ชีวิตคู่ของมิกกี้ เม้าส์และมินนี่ เม้าส์ที่หวานชื่นไม่ได้เป็นแค่เรื่องในการ์ตูนเท่านั้น แต่คนพากย์เสียงตัวการ์ตูนทั้งสองตัวนี้ก็พบรักกันในระหว่างการทำงาน ซึ่งก็เปรียบเสมือนชีวิตคู่ของมิกกี้ เม้าส์ และมินนี่ เม้าส์ มีอยู่ในชีวิตจริงนั่นเอง โดยเวย์น ออลไวน์ ผู้พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เม้าส์ "บทเพลงคริสต์มาสของมิกกี้" เป็นหนังสั้นที่เปิดตัวเมื่อปี พ.ศ. 2526 และเป็นเรื่องหลัง ๆ ที่เวย์น ออลไวน์ พากย์เสียงเป็นมิกกี้ เม้าส์ ก่อนจะเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2552) ก็ได้พบรักและแต่งงานกับรัซซี่ เทย์เลอร์ ผู้ให้เสียงพากย์มินนี่ เม้าส์คนปัจจุบัน แหม...จะเรียกว่าตัวการ์ตูนสื่อรักก็คงไม่ผิดนะเนี่ย.
 
ขอบคุณ
ที่มา / ภาพ - กระปุกดอทคอม




.:: ข่าวอื่นๆ