DJ
song:
artist:
NEWS
Aug 04, 2015 | ดู 6,772 ครั้ง

คนกรุงเตรียมตัว! 17 ส.ค เริ่มปิดการจารจร ถ.พหลโยธิน เตรียมสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว

คนกรุงเตรียมตัว ! รฟม.เริ่มปิดถนนพหลโยธิน 17 ส.ค.นี้ เคลียร์หน้าดินให้ 2 ยักษ์รับเหมา "อิตาเลียนไทย-ยูนิค" ขุดตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเขียว "หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต" อีก 4 ปีเสร็จ

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.นี้จะเริ่มปิดการจราจรตลอดแนวถนนพหลโยธิน จากบริเวณหมอชิต-คูคต ระยะทาง 18.7 กม. เพื่อให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) สัญญาที่ 1 มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้างจากหมอชิต-สะพานใหม่ และสัญญาที่ 2 มี บมจ.ยูนิคเอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ก่อสร้างช่วงสะพานใหม่-คูคต เพื่อทำการสำรวจระบบสาธารณูปโภคที่จะต้องรื้อย้าย เช่น ระบบไฟฟ้า ประปา จะปิดเฉพาะเวลา 22.00-05.00 น. 

"ส่วนจะปิดการจราจรอย่างถาวรเพื่อ เริ่มก่อสร้างโครงสร้างงานโยธา ที่จะต้องใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีนั้น คาดว่าจะเริ่มได้ปลายปีนี้ รอสรุปแผนงานการก่อสร้างและจัดจราจรจากผู้รับเหมาเพื่อบรรเทาผลกระทบที่มี ต่อประชาชนผู้ใช้ทาง รวมถึงข้อสรุปจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) รูปแบบก่อสร้างแยกรัชโยธินที่ล่าสุดจะไม่ทุบสะพานข้ามแยกทิ้ง แต่ปรับสร้างสะพานยกระดับจากแยกรัชโยธิน-แยกเกษตร อยู่ใต้ตอม่อรถไฟฟ้าที่จะสร้างยกสูง 18 เมตร ยังไม่มีข้อยุติจาก กทม.จะเลือกรูปแบบใด"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2558 ทาง บมจ.อิตาเลียนไทยฯและ บมจ.ยูนิคฯ หารือร่วมกับตำรวจจราจรถึงแผนการปิดการจราจรสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยจะขอปิดการจราจรถนนพหลโยธิน วันที่ 17 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ปิดฝั่งละ 1 ช่องจราจร แต่ทางตำรวจเกรงว่าจะเกิดปัญหารถติดหนัก ในช่วงนี้จึงให้ปิดช่องจราจรแค่ฝั่งละครึ่งเลน กรณีที่ลงพื้นที่โดยใช้เครื่องมือขนาดเบาก่อสร้าง ถ้าจะใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ อาทิ ตัวขุดเจาะวางฐานรากก็สามารถปิด 1 ช่องจราจรได้ เพราะหากมีการปิดจราจรจะส่งผลให้ถนนพหลโยธินทั้งขาเข้าและขาออกเหลือฝั่งละ 2 ช่องจราจร จากเดิม 3 ช่องจราจร อาจจะส่งผลกระทบให้การจราจรติดขัดและหนาแน่นในชั่วโมงเร่งด่วนเช้าและเย็น สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จะสร้างเป็นทางยกระดับตลอดสาย มีระยะทางประมาณ 19 กม. มี 16 สถานี ตามแผนจะเริ่มก่อสร้าง มิ.ย.นี้ และเปิดบริการ ก.พ. 2563


ที่มาและภาพประกอบจาก ประชาชาติธุรกิจ




.:: ข่าวอื่นๆ