DJ
song:
artist:
NEWS
Sep 09, 2015 | ดู 2,008 ครั้ง

ชื่นมื่น! คุณตาคุณยายสวมครุย รับปริญญาชีวิต บัณฑิตปัจฉิมวัย

มีเรื่องราวน่ารักๆ มาฝากกัน เป็นงานมอบเกียรติบัตรปริญญาชีวิตให้กับคุณตาคุณยายใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งน่าจะเป็นงานรวมบัณฑิตที่มีอายุมากที่สุดในโลก โดยคุณตาคุณยายจากหลายหมู่บ้านใน ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด ที่เชียงใหม่ 259 คน สวมใส่ชุดครุย ยิ้มแย้มแจ่มใส เตรียมพร้อมสำหรับเข้ารับเกียรติบัตรปริญญาชีวิต บัณฑิตปัจฉิมวัย ที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด ซึ่งอายุอานามของบัณฑิตที่เข้ารับปริญญาชีวิตวันนี้ มีตั้งแต่ 55 ปี จนถึง 92 ปี รวมกันเกือบ 18,000 ปี

บัณฑิตปัจฉิมวัยทั้งหมดเข้ารับเกียรติบัตรปริญญาชีวิตจากนายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง หลังจากเรียนจบหลักสูตรจากโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย โรงเรียนผู้สูงอายุของ ต.เชิงดอย ซึ่งเปิดเรียนทุกวันพุธให้ผู้สูงอายุแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ไปจนถึงเรียนการใช้คอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน โดยผู้ที่เข้ารับปริญญาชีวิตต้องมาเรียนไม่ต่ำกว่า 70% ของเวลาเรียน ซึ่งปีนี้เป็นการมอบเกียรติบัตรเป็นปีที่ 2 แล้ว และได้มีการเพิ่มเกียรติบัตรปริญญาโทให้ผู้สูงอายุที่จบหลักสูตร 2 ปี ซึ่งรวมทั้งยายจันทร์ฟอง หรือแม่อุ๊ยฟอง วัย 92 ปี ซึ่งเป็นบัณฑิตอายุมาที่สุดที่เข้ารับปริญญาชีวิตครั้งนี้ บอกว่า ดีใจมากเพราะชีวิตจริงไม่มีโอกาสรับปริญญา


นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะเพิ่มเกียรติบัตรปริญเอก หรือด็อกเตอร์ชีวิตให้ผู้สูงอายุที่เรียนจบหลักสูตร 3 ปีในปีหน้า เพื่อเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้ผู้สูงอายุ อนึ่ง โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัยของ ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด กลายเป็นโรงเรียนต้นแบบที่ได้รับรางวัลด้านการดูแลคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุมากมายและมีหน่ยงานต่างๆ มาศึกษาดูงานปีละนับ 100 คณะ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ผู้สูงอายุในชุมชน เพราะอีกไม่กี่ปีไทยและอาเซียนจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัว.

ขอบคุณ




.:: ข่าวอื่นๆ



  1. เหมือนวิวาห์ (Rain Wedding) Ost.วิมานหนาม / Jeff Satur