DJ
song:
artist:
NEWS
Dec 04, 2013 | ดู 5,304 ครั้ง

ฟังแล้วอิ่มใจ ''เบิร์ด'' ขับร้อง ''พระราชาผู้ทรงธรรม''

กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ริเริ่มดำเนินโครงการสร้างสรรค์บทเพลงคุณธรรมร่วมสมัย "ฟังแล้วอิ่มใจ" โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ในการประพันธ์เนื้อร้องและทำนองเพลง "พระราชาผู้ทรงธรรม" เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 ขับร้องโดย เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์  ศิลปินบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  คำร้อง/ทำนองโดย กมลศักดิ์ สุนทานนท์, ปิติ ลิ้มเจริญ เรียบเรียงโดย วีรภัทร์ อึ้งอัมพร 

นายสนธยา  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า เราน่าจะสร้างสรรค์บทเพลงที่นำเอาคำสอนและหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาร้อยเรียงเป็นบทเพลงให้เหมาะสมกับสมัยนิยม เพื่อให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้มีโอกาสฟังเพลงที่มีเนื้อหาสาระ คำสอนดีๆ จึงได้มอบหมายให้สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจัดทำโครงการดังกล่าว โดยการเชิญคณาจารย์จากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้ประพันธ์เพลง รวมทั้งนักร้องที่มีทั้งชื่อเสียง ร่วมรังสรรค์บทเพลง และขับร้องเพลง ในโครงการ 5 บทเพลง ได้แก่ เพลงพระราชาผู้ทรงธรรม เพลงฉันรักแม่  เพลงฝันที่งดงาม เพลงทำบุญข้างเธอ  และเพลงเพื่อนกัน

ฟังเพลง


เบิร์ด-ธงไชย เผยว่า เบิร์ดร้องเพลงนี้ด้วยความภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเสียงร้องของเบิร์ดเป็นเสียงร้องแทนพวกเราทุกคน ขณะร้องเพลงนี้ เบิร์ดนึกถึงตอนที่ตัวเองกราบแทบพระบาทอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการร้องเพลงถวายพระองค์ท่านไม่เหมือนเพลงป็อบของเรา ต้องมีความสำรวมอยู่ในเส้นเสียง มีกาลเทศะ ความปลื้มปิติ ความยินดี และต้องซ้อมอยู่หลายครั้ง ไม่อย่างนั้นเสียงจะสั่นเครือ ร้องไม่ได้  

เนื้อหาของเพลงนี้เป็นเรื่องของธรรมะกับพระราชาตามพระราชดำรัสของพระองค์ท่าน "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม" จากวันนั้นจนถึงวันนี้ท่านทรงประพฤติปฏิบัติพระองค์ ทำพระหน้าที่ของพระองค์ได้อย่างดีที่สุดในโลก เป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในโลก  ส่วนธรรมะของพระราชาที่เบิร์ดยึดถือมาตลอดคือการคิดดี ทำดี พูดดี ประพฤติดี และรู้จักหน้าที่ของตัวเอง  ทำหน้าที่ของตัวเองให้สมบูรณ์ที่สุดครับ.





.:: ข่าวอื่นๆ