DJ
song:
artist:
NEWS
Jan 24, 2014 | ดู 3,364 ครั้ง

สวนสัตว์ในอังกฤษ ห้ามลิงกินกล้วย!!

เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า สวนสัตว์เพจ์นตัน และสวนสัตว์บริสทอล ในอังกฤษ มีนโยบายห้ามให้ลิงกินกล้วย โดยให้เหตุผลว่า การที่ลิงกินกล้วยก็เหมือนคนกินเค้ก หรือช็อกโกแลต มีน้ำตาล และแคลอรีสูง ทำให้ลิงดื้อและก้าวร้าว

โดยสวนสัตว์ทั้งสองแห่งนี้ได้นำกล้วยออกจากเมนูสำหรับเลี้ยงลิงในสวนสัตว์ หลังจากที่มีงานวิจัยค้นพบว่า ผลไม้ทั้งหลายล้วนแล้วแต่อุดมไปด้วยน้ำตาลและมีพลังงานสูง ส่งผลให้ลิงมีอุปนิสัยดื้อซน ก้าวร้าว อยากต่อสู้กับลิงตัวอื่น แถมยังเพิ่มน้ำหนักส่วนเกินให้พวกมันด้วย ดังนั้น ลิงที่อยู่ในสวนสัตว์ทั้งสองแห่งจึงไม่ได้กินกล้วยเหมือนลิงทั่วไป

อย่างไรก็ดี ทางสวนสัตว์ได้อ้างผลวิจัยที่เพิ่งค้นพบระบุว่า การให้ลิงกินกล้วยก็เหมือนให้คนกินช็อกโกแลตหรือขนมหวานเยอะๆ ซึ่งมันส่งผลต่ออารมณ์ได้จริง นอกจากนี้ งานวิจัยยังบอกว่า ผลไม้ที่ปลูกสำหรับเป็นอาหารของคนนั้น จะมีน้ำตาลสูงกว่าและมีโปรตีนน้อยกว่าผลไม้ป่าที่เจริญเติบโต ออกดอกออกผลตามธรรมชาติ โดยทางสวนสัตว์ได้หันมาให้ลิงกินผักสดเป็นอาหารแทนได้สักพักหนึ่งแล้ว และพบว่าการงดให้กล้วย และผลไม้น้ำตาลสูงแก่บรรดาลิงทั้งหลาย ทำให้พวกมันมีอุปนิสัยนิ่งสงบขึ้นได้จริง.




.:: ข่าวอื่นๆ