DJ
song:
artist:
NEWS
Nov 20, 2014 | ดู 88,696 ครั้ง

ฝรั่งทึ่ง จัสมิน สาวน้อยกะเหรี่ยงเสียงมหัศจรรย์

เว็บไซต์บีบีซี เผยแพร่สกู๊ปข่าวของ โก โก อ่อง ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กหญิงวัย 13 ปี เชื้อสายกะเหรี่ยง ชื่อว่า จัสมิน อาศัยอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี ประเทศไทย ได้สร้างชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากการร้องเพลงคัฟเวอร์ศิลปินเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูบ สาวน้อยจัสมิน เป็นลูกสาวของผู้อพยพชนเผ่ากะเหรี่ยง ซึ่งเดินทางพลัดบ้านพลัดเมืองมาจากประเทศพม่า ในช่วงทศวรรษ 1980 พ่อแม่ของเธอเดินทางข้ามเขตแดนมายังประเทศไทยเพื่อเสาะแสวงหาชีวิตที่ดีกว่า อีกหลายปีต่อมา ลูกสาวของพวกเขาก็กลายเป็นที่รู้จักในสังคมไทย ในฐานะสาวน้อยผู้มีพรสรรค์ทางด้านดนตรี

จัสมิน เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างครั้งแรก เมื่อคลิปการร้อง และเล่นกีต้าร์เพลง "เธอ" ของศิลปินกลุ่ม COCKTAIL ปัจจุบันมียอดคนคลิกเข้าไปชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง จากนั้น เธอก็ได้รับการติดต่อจากสถานีโทรทัศน์หลายแห่ง ให้ไปแสดงดนตรีโชว์ ซึ่งเธอก็บอกว่า หนูรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากๆ ที่มีคนจำหนูได้ พวกเขาเข้ามาขอถ่ายรูปกับหนู

แม่ของจัสมินชื่อ นิ มาร์ เธอเป็นสตรีชาวกะเหรี่ยง เดินทางออกจากย่างกุ้งเมื่อปี ค.ศ.1989 (พ.ศ.2532) มายังประเทศไทย หลังจากกองทัพพม่าทำการรัฐประหารเมื่อปี ค.ศ.1988 เมื่อมาถึงเมืองไทย นิ มาร์ ได้พบกับ โซ ตุต ชายชาวกะเหรี่ยงที่อพยพมาตั้งรกรากอยู่ที่สังขละบุรี และอำเภอชายแดนแห่งนี้นี่เองที่จัสมินถือกำเนิดขึ้นมา และได้รับสัญชาติไทย จนเมื่อเธออายุ 5 ปี พ่อแม่คู่นี้ก็เริ่มตระหนักว่าลูกสาวของตนเป็นผู้มีพรสวรรค์ 

"จัสมินไม่เคยกลัวคนดู เธอเข้าร่วมแสดงในคอนเสิร์ตท้องถิ่นตั้งแต่มีอายุแค่ 4-5 ขวบ เธอสามารถร้องเพลงและเต้นได้ตั้งแต่อายุยังน้อยมากๆ" นิ มาร์ กล่าว

นิ มาร์ เป็นผู้สอนลูกสาวให้หัดเล่นกีต้าร์ จากนั้น จัสมินได้ไปเรียนดนตรีเพิ่มเติมจากโบสถ์คริสต์ที่อำเภอสังขละบุรี นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผล ที่ทำให้จัสมินสามารถร้องได้ดีทั้งเพลงไทยและเพลงภาษาอังกฤษ.

ที่มา : บีบีซี/มติชนออนไลน์




.:: ข่าวอื่นๆ



  1. เหมือนวิวาห์ (Rain Wedding) Ost.วิมานหนาม / Jeff Satur