DJ
song:
artist:
NEWS
Feb 27, 2015 | ดู 38,455 ครั้ง

ฝันร้ายของโจร!! Apple จดสิทธิบัตรใหม่ส่งตำแหน่งมือถือได้แม้จะปิดเครื่อง..

ปัจจุบัน Find My iPhone ส่งตำแหน่งของเครื่องได้ครั้งสุดท้ายก็คือก่อนที่เครื่องจะถูกปิดลงเท่านั้น ซึ่ง Apple ได้จดสิทธิบัตรฉบับนี้ขึ้นมาเพื่อจะมาแก้ปัญหาโจรที่รู้ข้อจำกัดนี้ เพราะเมื่อเครื่องถูกขโมยก็จะถูกปิดทันที เพื่อไม่ให้ติดตามเครื่องได้

สิทธิบัตรมีข้อมูลของระบบนี้ว่า ก่อนเครื่องจะถูกปิด จะเรียก security code ก่อน ซึ่งหากใส่ไม่ถูกต้องโทรศัพท์จะอยู่ในโหมดที่แม้จะปิดเครื่องไปแล้วก็ยังสามารถส่งตำแหน่งได้อยู่เรื่อยๆ, ต่ออินเทอร์เน็ตได้ หรือส่งข้อมูลต่างๆ ผ่าน SMS

นอกจากนี้ แม้จะอยู่ในโหมดปิดเครื่อง ผู้ใช้ก็สามารถเปิดกล้องเพื่อสแกน QR code เพื่อปลดล็อค หรือถ่ายภาพคนร้ายที่ขโมยเครื่องไป

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ Apple ก็ได้เตรียมวิธีรักษาไม่ให้หมดเร็วไว้แล้ว โดยจะใช้วิธีเปิดเครื่องในส่วนที่จำเป็นแค่ระยะสั้นๆ เพื่อส่งตำแหน่ง ปิดเครื่อง แล้วก็ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ

หากสิทธิบัตรฉบับนี้ทำได้จริง จะช่วยทำให้ระบบ Find My iPhone สมบูรณ์ขึ้นอีกขั้น แต่เนื่องจากการติดตามตำแหน่งค่อนข้างจะเป็นดาบสองคม ทำให้เกิดคำถามเรื่องความเป็นส่วนตัวตามมา ซึ่งก่อนที่จะเปิดใช้งานจริง Apple ก็ต้องทำการบ้านอีกพอสมควรที่จะทำให้ลูกค้าสบายใจว่าไม่ได้กำลังถูกสะกดรอยตามจากหน่วยงานรัฐบาล

ค่อนข้างแน่นอนว่า Apple จะนำสิทธิบัตรนี้ไปใช้กับ iPhone แต่จะนำไปใช้กับ Mac, iPad หรืออุปกรณ์ชิ้นอื่นด้วยหรือไม่ก็ต้องรอติดตามต่อไป

สิทธิบัตรฉบับนี้ถูกจดขึ้นในเดือนเมษายนปี 2014 และเพิ่งผ่านเมื่อ 29 มกราคมที่ผ่านมา





ที่มา independent




.:: ข่าวอื่นๆ



  1. เหมือนวิวาห์ (Rain Wedding) Ost.วิมานหนาม / Jeff Satur