DJ
song:
artist:
NEWS
Jun 18, 2015 | ดู 38,503 ครั้ง

ล้ำไปอีก! ผ่าตัดเปลี่ยนศรีษะ หนุ่มรัสเซียอาสารายแรกของโลก

เว็บไซต์มิร์เรอร์รายงานว่า หนุ่มรัสเซียจะเป็นคนแรกที่เข้ารับการผ่าตัดย้ายศรีษะในปี 2559 นายวาเลรี สปิริโดนอฟ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวรัสเซีย จากเมืองวลาดิเมียร์ วัย 30 ปี ที่ต้องทรมานกับโรคกล้ามเนื้อฝ่อซึ่งอันตรายถึงชีวิต พบกับศัลยแพทย์ชาวอิตาลี นพ.เซอร์จิโอ คานาเวโร ที่ได้รับฉายาว่าคุณหมอแฟรงเกนสไตน์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่าตัดเปลี่ยนย้ายศีรษะไปใส่ในร่างอื่นเพื่อรักษาชีวิตตัวเองเอาไว้
 
โดย น.พ.คานาเวโร วางแผนจะทำการผ่าตัดในปี 2559 แม้ว่านายสปิริโดนอฟจะกลัวการผ่าตัดใหญ่กว่า 36 ชั่วโมงที่จะเกิดขึ้น แต่ยังมีกำลังใจดีและกล่าวว่า "เรากำลังสร้างวิทยาศาสตร์" นายสปิริโดนอฟจะเป็นมนุษย์คนแรกที่เป็นอาสาสมัครเข้ารับการผ่าตัดที่มีความซับซ้อนสูงเช่นนี้ ที่ผ่านมาเขาต้องทรมานกับโรคกล้ามเนื้อฝ่อตั้งแต่เด็กทำให้ไม่สามารถควบคุมร่างกาย การเดินหรือนั่งได้เลย

นายสปิริโดนอฟกล่าวว่า "ผมควบคุมร่างกายได้ยาก ผมต้องได้รับการช่วยเหลือทุกวัน ทุกนาที ตอนนี้ผมอายุ 30 ปีแล้ว ปกติคนที่ป่วยด้วยโรคนี้จะอายุไม่เกิน 20 ปี"
 "ถ้าผมไม่ใช้โอกาสนี้ ชีวิตผมคงต้องแย่และเศร้ากว่านี้แน่ๆ เพราะอาการมันแย่ลงตลอด"


 
หลังจากมีข่าวเรื่องการผ่าตัดย้ายหัวเผยแพร่ออกไป ก็มีแพทย์หลายคนออกมาประณามและกล่าวว่า นี่อาจจะเป็นแค่เรื่องหลอกหลวงเท่านั้น อย่างไรก็ตามทั้ง น.พ.คานาเวโร และนายสปิริโดนอฟ ยืนยันว่ากระบวนการผ่าตัดนั้นมีความเป็นไปได้ และ น.พ.คานาเวโรได้ส่งร่างขั้นตอนการผ่าตัดไปเผยแพร่ในนิตยสารเกี่ยวกับศัลยแพทย์แล้ว โดยกล่าวว่าจะทำให้ศีรษะของนายสปิริโดนอฟเย็นลงด้วยน้ำแข็งเพื่อให้สมองไม่ตาย ก่อนผ่าตัดย้ายไปร่างใหม่ที่มีผู้บริจาคให้
 
 "ส่วนที่ยากที่สุดของการผ่าตัดครั้งนี้คือขั้นตอนการรวมไขสันหลังเข้าด้วยกัน ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำสำเร็จมาก่อน ถ้าการผ่าตัดสำเร็จ นายสปิริโดนอฟจะอยู่ในอาการโคม่านาน 3-4 สัปดาห์ เพื่อให้ศีรษะติดแน่น และถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่คาด จะทำให้เขาเดินได้ภายใน 1 ปี หลังผ่าตัด" คุณหมอแฟรงเกนสไตน์ยอมรับว่า อาจเป็นเรื่องยากกว่าจะได้รับการอนุมัติให้ทำการผ่าตัดตามหลักจรรยาบรรณแพทย์ในตะวันตก แต่ยังหวังว่าจะได้ลงมือผ่าตัดไม่เกิน 2 ปีนี้



ที่มา ข่าวสด




.:: ข่าวอื่นๆ